Những câu hỏi và trả lời về máy lọc nước uống tinh khiết (kỹ thuật “Reverse Osmosis”) pdf


1. “Reverse Osmosis” nghĩa là gì?

Công nghệ thẩm-thấu-ngược (Reverse Osmosis, gọi tắt là RO) là dùng áp suất nước để ép qua màn lọc “đại siêu nhỏ” (lọc được cặn 0,001 µm); lọc thải vi khuẩn, làm giảm tạp chất “Total Dissolved Solids” (viết tắt là TDS), tạo ra nguồn nước tinh khiết. Kỹ thuật này đã được nghiên cứu từ năm 1748. Và 200 năm sau, năm 1949, hải quân Hoa Kỳ bắt đầu nghiên cứu dùng kỹ thuật này để lọc nước biển làm nước uống, và bắt đầu giữa thập niên 1950s là bắt đầu áp dụng rộng rãi hơn. Gần đây là năm 1991, quân đội Hoa-Kỳ dùng kỹ thuật RO để lọc nước uống cho binh sĩ trong chiến dịch Desert Storm. Và gần nhất là năm 1993, chính phủ Hoa Kỳ dùng kỹ thuật RO để lọc nước bùn trong những cơn bão lụt thành nước tinh khiết ở vùng Midwest.

Thành phố nào cũng có bản Báo Cáo Về Chất Lượng Nước (Water Quality Report) gởi về nhà hằng năm. Ví dụ, TP Westminster có tạp chất trong nước là ở khoảng 349 “parts per million” (ppm, cùng nghĩa là “milligram per Liter”, mg/L) cho nước giếng, và 590ppm cho nước của Metropolitan Water District – MWD cung cấp. Mà theo cơ quan EPA (US Environmental Protection Agency) khuyến cáo thì chúng ta không nên uống nước có độ TDS trên 500ppm. Qua hệ thống máy lọc nước RO, tạp chất (TDS) sẽ được gạn lọc đi 90-98%. Có nghĩa là dùng thước thử nước (TDS Meter), sẽ thấy TDS giảm từ 400-500ppm xuống dưới 50, có khi là dưới 10, tùy theo phẩm chất của nguồn nước cung cấp, nhiệt độ và áp suất của nguồn cung cấp nước.

TDS Meter-3

 

2. Quy trình xử lý nước uống tinh khiết theo công nghệ RO gồm có các công đoạn như sau:

RO

Theo hình vẽ minh họa trên đây, nước từ thành phố cung cấp (feed water) vào Đầu lọc #1 (1st Stage - Sediment) là lọc cát, sạn, sét. Sau đó qua Đầu lọc #2 và #3 (2nd & 3rd Stage - Carbon) chứa than bên trong để hút hết chất Chlorine (do thành phố bỏ vào để diệt khuẩn trong quá trình chuyển tải nước từ nhà máy đến nhà mình), bảo vệ Đầu lọc RO (4th Stage), và sau đó sẽ vào thùng chứa (Storage Tank). Bên trong thùng chứa là một cái bong bóng bằng cao-su, nước bình thường trong đường ống ở áp-suất khoảng 60psi (pounds per square inch), “ép” nước qua màng thẩm-thấu-ngược (Đầu lọc RO - 4th Stage) rồi vào thùng chứa. Thùng chứa đã được bơm sẵn có áp suất khoảng 5-8psi. Cho nên khi mình mở vòi nước thì nước chảy ra nhờ áp suất này. Đầu lọc #5 (5th Stage, in-line filter) nằm giữa thùng chứa và vòi nước, giúp làm mất đi cái mùi cao-su trong thùng chứa nếu có, làm cho nước ngon hơn.

Đúng ra thì chỉ cần 1 đầu lọc than ở Stage #2 và #3 là đủ nhưng giá khác biệt không bao nhiêu (khoảng $25), cho nên máy Lọc Nước RO thường được bán với 5 đầu lọc, nghe quảng cáo cho nó “xôm tụ” hơn.

Lưu ý: Auto Shut Off Valve (ASV): Bên không có screwhead là nối vào "inlet port" của RO Membrane; bên có 4 cái screwhead là nối vào đầu "outlet port" của RO Membrane.   https://www.youtube.com/watch?v=i9CQ_tb3EQ0 

 

3. Chọn Máy Nào?ro-wrench

Máy lọc nước RO nào, khi qua đầu lọc RO cũng làm ra nước tinh khiết. Điều quan trọng là phải biết công ty nào sản xuất màng lọc thẩm-thấu-ngược (RO Membrane), có qua xét nghiệm của cơ quan NFS hay không? Hơn nữa, máy RO loại thường với 5 Đầu Lọc "Standard" (RO Water Filter RO-STD-550), mỗi lần thay đầu lọc, cần phải có dụng cụ để mở (wrench, xem hình), khi mở ra thì nước chảy tràn lan, đâm ra lười biếng, kết quả thì nước hết tinh khiết vì “quên” thay đầu lọc.

Cho nên gần đây trên thị trường có loại máy mới, thay đầu lọc chỉ cần vài ngón tay, không cần đồ mở “wrench”. Đó là loại máy “Quick-change” (RO-PROQ-550), hay IsoTwist với 4 hay 5 Đầu Lọc.

Ngoài ra, nếu máy nào có “NSF Certification” (NSF là viết tắt của “National Sanitation Foundation” - Cơ quan kiểm tra độc lập) cho toàn hệ thống (RO Unit) thì đắt hơn vì nhà sản xuất phải trả tiền cho cái nhãn “NSF” này. Đa số máy RO bán trên thị trường là có “component with NSF Cerfification”, tức là từng bộ phận chính như đầu lọc, có “NSF Certification”, thì giá thành rẻ hơn.

 

4. Máy Lọc Nước RO Làm Hao Tốn Nước?

Không đúng! Nhìn vào hóa đơn tiền nước của TP Fountain Valley làm ví dụ. Giá tiền nước là $2,04 cho mỗi “Unit” nước (1 Unit = 100 Cubic Feet = 748 gallons). Tức là khoảng 0,3 cents cho một gallon. Vậy nếu cần phải dùng 6 gallons nước để “rửa” cho được một gallon nước tinh khiết thì chỉ tốn có 0,3 cents x 6 = 1,8 cents cho một gallon nước tinh khiết (tính theo tỉ-lệ trung bình 6:1 – nghĩa là thải 6 gallons, lấy 1 gallon nước tinh khiết).

Bây giờ chắc quí vị đã hiểu các tiệm nước làm lời như thế nào. Nước mua ở tiệm cũng là nước RO tốn 25 cents/gallon so với gắn máy lọc nước RO tại nhà chỉ có 2 cents/gallon. Ví dụ một ngày cả gia đình dùng 4 gallons nước, thì ngân quỹ gia đình sẽ tiết kiệm: 23 cents x 5 gallons x 365 ngày = $420 cho một năm. Mua một máy lọc nước “quick-change” RO-PROQ-550, loại “xịn” là gỡ vốn sau 1 năm. Uống nước tinh khiết, phòng ngừa bệnh tật, mà không phải mất thời gian đi mua nước, khiêng vác cực khổ. Để ông xã khiêng nước, trẹo lưng thì không làm được “chuyện khác” quan trọng hơn.

*** Hiện nay, chúng tôi cũng đã thiết kế máy dùng Pentair High Efficiency RO Membrane, 1:1 Waste Ratio (lấy 1 gallon nước tinh khiết, chỉ xả bỏ 1 gallon). Bấm vào đây để biết thêm chi tiết.

 

5. Máy lọc nước 3 đầu, 4 đầu, 5 đầu lọc cho ra chất lượng nước có khác nhau nhiều lắm không?

Đồng hương ở California dùng nước do thành phố cung cấp cho nên thật sự mà nói, 4 đầu lọc là đủ. 4 đầu lọc đó là: (1) “Sediment Filter” lọc cát, sạn; (2) “Carbon Filter” đầu lọc than để hút hết thuốc Chlorine do TP bỏ vào để tẩy trùng, (3) Màn lọc chính “RO Membrane”, (4) “In-line filter”, là đầu lọc than cho nước từ bình chứa ra vòi nước uống. Nên nhớ rằng, “RO membrane” là đầu lọc chính, quyết định phẩm chất tinh khiết của nước. Máy lọc nước RO có 2 đầu lọc than (carbon filter) ở phần (2) trở thành máy 5 đầu lọc.

 

6. Còn máy lọc nước RO có 6 đầu lọc (6-stage), 7 đầu lọc (7-stage) thì sao?

Thêm một cái “in-line filter” (ống ngang nằm bên trên) nữa thì thành “6-stage”. Thêm một đầu lọc có tia cực tím (UV Light System) để diệt khuẩn thì trở thành “7-stage”. Nếu muốn thì chúng tôi có thể thêm vào với giá tượng trưng theo phương châm “you pay for what you need” (bạn trả tiền cho cái gì mình cần).

 

7. Còn có máy lọc nước RO có cái đèn xanh, đèn đỏ đ kiểm tra nước thì sao?

Đây là một cách quảng cáo làm cho máy có vẻ “high tech”. Xanh xanh, đỏ đỏ là cho em nhỏ nó ưa nhìn. Chúng ta là người lớn, dùng thước thử nước “TDS Meter” thử ra số liệu rõ ràng. Chúng tôi bán giảm giá thước thử nước (TDS Meter) giá $25 khi mua máy lọc nước RO (giá chưa năn nỉ bớt) từ công ty 714WATER.

 

8. Giá tiền thay đầu lọc "filters" của máy mua từ công ty 714WATER:

Thông thường, nên thay 3 (hay 4) đầu lọc phụ (“replacement filters” bao gồm “Sediment”, “Pre-carbon”, “Carbon block”, và “GAC”) cho mỗi 6-12 tháng để bảo vệ đầu lọc chính thẩm-thấu-ngược "RO Membrane". Cần thay "replacement filters" giống như thay nhớt máy xe hơi theo định kỳ, xê dịch một vài tháng vẫn được. Nếu để lâu quên thay thì đầu lọc chính “RO membrance” (xem như đầu máy xe hơi) mau hư hơn, tốn nhiều tiền hơn. Đầu lọc chính thẩm-thấu-ngược "RO Membrane" cần thay từ 3-4 năm, khi nào thấy nước yếu đi (vì tạp chất nghẹt quá nhiều), hay dùng thước thử nước thấy độ gạn lọc tạp chất thấp hơn 85-90% (Xem câu 24 để hiểu rõ hơn).

Nói chung chung, máy RO thường thì $10 mỗi cái, 3 cái $30. Máy “Quick-Change” RO-PROQ-550 thì $20 mỗi cái, 3 cái $60. Ngoài ra, thêm một cái “in-line” (cái "filter" ngang bên trên) thì thêm $20 nữa. Công ty chúng tôi chỉ dùng đầu lọc "Made in USA", vui lòng đừng so sánh hàng giá rẻ mất thời gian cả 2 bên. 

 

9. Làm sao biết máy có làm việc tốt hay không?

Dùng thước thử nước “TDS meter”. Thành phố nào cũng có Báo Cáo Về Chất Lượng Nước (Water Quality Report) gởi về nhà hằng năm. Ví dụ, TP Westminster có tạp chất trong nước là ở khoảng 349 “parts per million” (ppm, cùng nghĩa là “milligram per Liter”, mg/L) cho nước giếng, và 590ppm cho nước của Metropolitan Water District – MWD cung cấp. Mà theo cơ quan EPA (US Environmental Protection Agency) khuyến cáo thì chúng ta nên uống nước có độ TDS dưới 500ppm. Qua hệ thống máy lọc nước RO, tạp chất (TDS) sẽ bớt đi 90-98%, có nghĩa là dùng thước thử nước (TDS Meter), sẽ thấy TDS còn dưới 50, có khi là 0, tùy theo phẩm chất của nguồn nước cung cấp, nhiệt độ và áp suất của nước.

 

10. Những gì cần biết khi mua máy lọc nước RO?

Luôn luôn hỏi giá thay đầu lọc phụ "replacement-filters", và giá thay “RO membrane” trước khi mua máy lọc nước RO Water Filter. Thời gian gợi ý (6 tháng đến 1 năm) để thay các đầu lọc phụ là để bảo vệ màng lọc chính "RO Membrane". Cần phải thay các đầu lọc phụ theo định kỳ giống như thay nhớt xe hơi để bảo vệ đầu máy xe ("RO Membrane"). Nếu đã có hệ thống máy lọc nước toàn bộ căn nhà bằng than (Whole House Granular Activated Carbon Filter), hút hết Chlorine, thì có thể thay "replacement-filters" mỗi năm một lần.

 

11. Những người đang ở nhà thuê có nên gắn máy lọc nước?

Vẫn nên mua máy lọc nước RO để tiết kiệm tiền thời gian, tiền bạc, và uống nước tinh khiết, tốt cho sức khoẻ. Lưu ý rằng chỉ sau 1 năm là đã thu hồi vốn như đã chứng minh ở câu số 4. Hơn nữa, nếu mình thay đổi chỗ ở, mình có thể đem theo hệ thống máy lọc nước tinh khiết đi theo. Chúng ta cũng có thể gắn bên ngoài, dùng nước xả để tưới cây càng tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những máy “Counter-top RO” gắn vào vòi nước ở “sink” trong bếp. Bấm vào đây để xem các loại máy lọc nước thường dùng để so sánh.

 

12. Máy Lọc Nước "RO" Làm Hoang Phí Nước?

Xin hãy định nghĩa thế nào là “hoang phí”? Chúng ta dùng nước để rửa chén, dùng nước để giặt quần áo, dùng nước để tắm, vậy nước đó có “hoang phí” không? Trở lại máy lọc nước dùng kỷ thuật Reverse Osmosis (đọc câu số 1 để biết “Reverse Osmosis” nghĩa là gì), chúng ta cũng dùng nước “rửa” nước có nhiều tạp chất trong nước để có nước tinh khiết để uống thì sao gọi là “hoang phí”?

Hãy tìm hiểu thử mất bao nhiêu tiền nước để được một gallon nước tinh khiết? Nhìn vào hóa đơn tiền nước của TP Garden Grove làm ví dụ. Giá nước là $2,64 cho mỗi Unit (1 Unit = 100 Cubic Feet = 748 gallons). Tức là khoảng 0,35 cents cho một gallon. Vậy nếu cần phải dùng 6 gallons nước để “rửa” cho được một gallon nước tinh khiết thì chỉ tốn có 0,36 cents x 6 = 2,1 cents cho một gallon nước tinh khiết (tính theo tỉ-lệ trung bình 6:1 – nghĩa là thải 6 gallons, lấy 1 gallon nước tinh khiết).

 

Nước mua ở tiệm cũng là nước RO tốn 25 cents/gallon so với gắn máy lọc nước RO tại nhà chỉ có 2 cents/gallon. Ví dụ một ngày cả gia đình dùng 5 gallons nước, thì ngân quỹ gia đình sẽ tiết kiệm: 23 cents x 5 gallons x 365 ngày = $420 tiết kiệm cho một năm, hơn giá tiền một cái máy RO.

 

Chính xác hơn là phải so sánh với nước được mang tới nhà (home water delivery) như Sparkletts Purified Water giá $6,99 for bình 5-gallon, tức là $1,40 cho 1 gallon. Vậy với một máy RO gắn tại nhà chỉ có 2 cents/gallon, một ngày cả gia đình dùng 4 gallons nước uống và nấu ăn, thì ngân quỹ gia đình sẽ tiết kiệm:

($1,40-$0,02) x 4 gallons x 365 ngày = $2015 cho một năm .

Hơn 2 ngàn đô-la một năm! Có lộn không? Dạ thưa không, bấm máy tính nhiều lần rồi. Nếu quí đồng hương thấy ai còn mua nước mang đến tận nhà, đưa cho họ xem bài báo này, biết đâu giúp họ để dành tiền đóng góp thiện nguyện, tạo dựng nhiều công đức hay hơn.

Mua một máy lọc nước “quick-change” RO, loại “xịn” là gỡ vốn sau 1 năm. Uống nước tinh khiết, phòng ngừa bệnh tật, tiết kiệm ngân quỹ gia đình mà không phải mất thời gian đi mua nước, khiêng vác cực khổ.

 

13. Xin Hãy Làm Một Bảng So Sánh (với Giá Tiền) của Các Loại Máy Lọc Nước RO của Công ty 714WATER

Xin liệt kê theo thứ tự như sau (hay tham khảo hình bên dưới cho dễ so sánh):

  1. Máy 5 Đầu Lọc Loại Thường ("Chevrolet"), Phải Có Đồ Mở (RO-STD-550), $220, “NSF Certified Components”, 1-năm bảo hành. Đầu Lọc thay tốn $10 x 3 = $30 mỗi lần (mỗi năm).
  2. Máy 5 Đầu Lọc Loại Dễ Thay Đầu Lọc Bằng Tay ("Toyota Camry") “Quick-Change” (RO-PROQ-550), $320, “NSF Certified Components”, 5-năm bảo hành. Đầu Lọc thay tốn $20 x 3 = $60 mỗi lần (mỗi năm).
  3. Máy 5 Đầu Lọc Loại Dễ Thay Đầu Lọc Bằng Tay ("Tesla") “Quick-change” High Efficiency, $440, 5-năm bảo hành. Đầu lọc thay tốn $25 x 4 = $100 mỗi lần (mỗi năm). Nôm na là chạy Mercedes thì thay nhớt xe đắt tiền hơn.

Lưu ý: (1) Thay đầu lọc nêu trên là đầu lọc cần thay để bảo vệ đầu lọc chính “RO Membrane” (giống như thay dầu nhớt xe hơi để bảo vệ máy xe). Ngoài ra, thêm một cái “in-line” thì thêm $15 nữa, thường được gắn thêm giữa thùng chứa nước và vòi nước. (2) “NSF Certified Components” có nghĩa là chỉ những bộ phận của máy như đầu lọc là có “NSF Certified”. (3) “NSF Certified Unit” có nghĩa là nguyên cái máy có “NSF Certified”, đã qua kiểm duyệt hằng năm, và có nhãn NSF đàng hoàng, cho nên đắt hơn (NSF là viết tắt của “National Sanitation Foundation” là cơ quan kiểm toán độc lập). (4) Số năm bảo hành là từ nhà sản xuất, có ghi rõ trong cuốn sách chỉ dẫn (manual); tuy nhiên Công ty 714WATER sẽ có “Extended Warranty” (Bảo Hành Lâu Hơn), xin xem câu hỏi kế tiếp.

 

14. Tôi muốn có bảo hành 10-năm thì làm sao?

Xin thưa, Công ty 714WATER biết chắc sản phẩm của Công ty 714WATER tuyển chọn cho đồng hương là hàng tốt, cho nên bảo hành “cỡ nào” cũng có, nhưng mà cái gì cũng có cái giá của nó mới công bình. Cho nên cứ mỗi tháng “extended warranty” là $2 (2 đô-la), nếu muốn thêm 5 năm bảo hành làm quà tặng cho “người đẹp” thì cứ thêm $2 x 12 tháng x 5 năm = $120 cho thêm 5 năm.

 

15. Sao mà giá cả khác biệt nhau nhiều vậy?

Dạ xin thưa, đi từ Orange County đến San Jose, xe Chevrolet hay xe Tesla cũng đều đưa chúng ta đến đích. Máy lọc nước cũng vậy, 714WATER là đại lý chính thức của các nhà sản xuất lớn trên toàn nước Mỹ cho nên mặt hàng nào cũng có. Quí khách đến xem hàng mẫu, đều được mời uống thử nước lọc tinh khiết từ máy "Quick-change" PROQ-RO chúng tôi đang dùng, và sẽ dùng thước thử nước (TDS-meter) thử tại chỗ cho thấy sự khác biệt số lượng tạp chất được gạn lọc qua máy lọc RO trước khi mua máy. Bảo đảm sẽ được bà nhà khen là thông minh, biết tiết kiệm ngân quỹ gia đình. Không có gì phải ngần ngại, gọi điện thoại tham khảo bất cứ lúc nào.

 

16. Tại sao ông hàng xóm nhà tôi mua máy lọc nước chỉ có $200?

Xin thưa, phải hỏi ông hàng xóm có phải mua máy lọc Reverse Osmosis (RO) hay chỉ là máy thường? Giống như máy này, 3 đầu lọc FMQ-300. Máy có nhãn hiệu hay không hay là mua hàng trên mạng làm từ China? Người bán có "Seller's Permit" hay không? Nên cẩn thận! Dùng thước thử “TDS-meter” đo độ tạp chất “before/after” là biết liền. Nếu là máy RO có nhãn hiệu rõ ràng thì nên so sánh với máy của Công ty 714WATER để được làm bằng giá và tặng thêm 5%. Đừng ngần ngại, hãy gọi cho chúng tôi, tham khảo miễn phí.

Nếu mua máy không biết nguồn gốc ở đâu, cũng nên cẩn thận... Trên internet, có những website bán chỉ $99 một máy RO 5 đầu lọc, như mạng Alibaba bên China, bấm vào đây.

 

17. Làm sao biết nước nhà tôi có nhiều tạp chất hay không?

Dùng thước thử nước “TDS meter”. Thành phố nào cũng có Bản Báo Cáo Về Nước (Water Quality Report) gởi về nhà hằng năm, chúng tôi có lưu lại trên trang nhà 714WATER.com, bấm vào “Báo Cáo Về Nước". Ví dụ, TP Westminster có tạp chất trong nước là ở khoảng 349 “parts per million” (ppm, cùng nghĩa là “milligram per Liter”, mg/L) cho nước giếng, và 590ppm cho nước của Metropolitan Water District – MWD cung cấp. Mà theo cơ quan EPA (US Environmental Protection Agency) khuyến cáo không nên uống nước có độ TDS trên 500ppm. Qua hệ thống máy lọc nước RO, tạp chất (TDS) sẽ bớt đi 90-98%, có nghĩa là dùng thước thử nước (TDS Meter), sẽ thấy TDS còn dưới 50, có khi là 0, tùy theo phẩm chất của nguồn nước cung cấp, nhiệt độ và áp suất của nước. Quí vị có thể mua thước thử nước “TDS meter” loại TDS-3 với giá $35 (TDS Meter - trị giá $35), để thấy “TDS before/after” ngay lập tức, chắc chắn bà xã sẽ hài lòng.

 

18. Chủ Nhà Cho Thuê Không Cho Khoang Lỗ Gắn Máy Lọc Nước RO thì làm sao?

Thì mướn nhà khác! Đùa thôi. Chúng ta có thể gắn sau nhà hay làm vòi nước dưới "sink" để xả vào bình 5-gallon. Chúng tôi cũng có những Máy Lọc Nước “Counter-Top RO”, để ở trên “counter”, gắn vào vòi nước ở “sink” trong bếp. Xin vào website 714WATER để xem hình chi tiết hơn, hay liên lạc với chúng tôi. Nên mua Máy Lọc Nước RO để tiết kiệm tiền thời gian, tiền bạc, và uống nước tinh khiết, tốt cho sức khỏe. Lưu ý rằng chỉ sau 1 năm là đã thu hồi vốn như đã chứng minh ở trên, và hơn nữa, nếu mình thay đổi chỗ ở, mình có thể đem theo hệ thống máy lọc nước đi theo dễ dàng.

 

19. So sánh nước từ máy lọc RO với nước trong chai (bottled water) mua ngoài chợ:

Nước trong chai có 2 loại, đọc kỹ nhãn hiệu và đặc điểm kỹ thuật (specifications) trên nhãn chai nước. Có loại nước chai là nước suối thì độ TDS vẫn cao, nhiều công ty lấy nước thành phố (“tap water”), lọc bỏ chất thuốc diệt khuẩn “Chlorine” (do TP bỏ vào) cho mất mùi, rồi vô chai đem đi bán. Một loại nước chai khác nếu có đề chữ “purified water” thì là nước RO. Với máy lọc nước RO tại nhà, chủ nhà chủ động theo dõi và duy trì năng suất của máy và đo lường độ tinh khiết của nước để đảm bảo sức khỏe của chính mình. Đó là một cái gì đó mà bạn không thể làm với nước đóng chai. Hơn nữa, nước chai thì dĩ nhiên đắt hơn nhiều so với máy lọc nước RO (chỉ có 2 cents cho một gallon máy tinh khiết, đọc lại câu 4). Một gallon khoảng chừng 4 liters (3.78L), chai nước loại 8 fl-oz khoảng chừng 1 “xị”, phải 16 chai nước loại 8 fl-oz mới bằng 1 gallon. Hãy so sánh 2 cents cho một gallon của nước máy RO gắn ở nhà với giá của 16 chai nước 8 fl-oz là biết mình tiết kiệm ngây quỹ gia đình cỡ nào.

 

20. So sánh giữa máy lọc nước RO (“Reverse Osmosis” thẩm thấu ngược) với những bộ lọc gắn vào vòi nước (faucet filter):

Chúng ta hãy nhìn vào sự khác biệt chính giữa máy lọc nước RO và “faucet filter”. Hãy đọc kỹ những đặc điểm kỹ thuật (specifications) của “faucet filter”. Những đầu lọc “faucet filter” chỉ lọc được những tạp chất khoảng 1 micron. Điều này có nghĩa rằng tất cả các tạp chất nhỏ hơn 1 micron như asbestos, thuốc trừ sâu (insecticides), thuốc dược phẩm, và siêu vi khuẩn sẽ không được lọc bởi đầu lọc “faucet filter”. Máy lọc nước RO có thể gạn lọc những tạp chất nhỏ 0,0001 micron. Kết hợp với 3 giai đoạn (3 đầu lọc trước đầu lọc RO) khác, máy lọc nước RO cung cấp nước uống sạch có sẵn trên thị trường với tỷ lệ loại bỏ 90-95% những tạp chất kh ông tốt cho sức khoẻ. Nếu dùng thước thử nước “TDS Meter” để đo, sẽ thấy số tạp chất TDS giảm khoảng 30% cho đầu lọc “faucet filter”, và hơn 90% cho máy lọc nước RO.

 

21. Máy lọc nước RO gạn lọc hết những khoáng chất tốt cho cơ thể?

Đúng, vì màn lọc “RO Membrane” gạn lọc hết những chất nhỏ cỡ 0,0001 micro, cho nên những khoáng chất tốt như Calcium cũng bị lọc luôn. Tuy nhiên, tỉ lệ khoáng chất tốt trong nước rất là nhỏ so với những tạp chất gây hại cho sức khỏe. Nếu muốn bù đắp lại lượng khoáng chất này, chỉ cần uống một ly sữa tươi, hay ăn thêm rau quả thì tốt hơn nhiều.

 

22. Máy lọc nước RO có dùng điện không?

Máy lọc nước RO dùng áp suất của nước “ép” qua màn lọc thẩm-thấu-ngược “RO Membrane” để gạn lọc tạp chất cho nên không dùng điện. Tuy nhiên, nếu có gắn thêm bộ phận dùng đèn tia cực tím (UV = Ultra Violet Lamp System) để diệt vi-trùng, hay có máy bơm (khi nước quá yếu) thì cần phải có điện.

 

23. Ngoài tiền mua máy, có phải tốn tiền gì bảo trì hằng năm? 

Nếu mua máy của Công Ty 714WATER, hàng năm cần thay 3 cái đầu lọc (Sediment/GAC/Carbon Block): Loại căn bản “standard” cần đồ mở thay ruột filter bên trong tốn khoảng $30 cho 3 cái. Trong khoảng 3-4 năm, dùng thước thử nước để kiểm tra độ TDS, nếu tạp chất được gạn lọc ít hơn 85% thì cần thay đầu lọc “RO Membrane” (đầu não của máy) khoảng $45 - $60. Đối với máy loại “Quick-change”, thay đầu lọc dễ dàng dùng vài ngón tay, thì giá cho 3 đầu lọc đầu là $45, đầu lọc “RO Membrane” là $60 (loại làm ra 50 gallon mỗi ngày “gallon per day” GPD). Thay 3 cái đầu lọc này để bảo vệ đầu lọc “RO Membrane” (đầu não của máy) theo định kỳ giống như thay nhớt máy xe hơi (không phải chờ máy lột-zên rồi mới thay nhớt). Chủ nhà có thể tự làm lấy. Công ty 714WATER cũng có dịch vụ đến nhà hay văn phòng để thay đầu lọc, giá tiền khoảng từ $30-$60 tùy theo địa điểm xa gần từ Little Saigon.

 

24. Làm sao biết khi nào thì nên thay đầu lọc “RO Membrane”? 

Dùng thước thử nước “TDS Meter”. Sau đây là cách kiểm tra TDS để thay đầu lọc “RO Membrane”: Lấy số TDS “before” (của “tap water”) trừ đi số TDS “after” (sau khi qua máy lọc nước RO), kết quả đem chia cho số TDS “before”, rồi nhân 100 - nếu số cuối cùng trên 85 là được, nếu muốn sang hơn thì lấy số 90 làm căn bản (có nghĩa là hơn 85% hay 90% tạp chất đã được gạn lọc qua đầu lọc “RO Membrane”.)TDS Meter 3

Ví dụ: TDS của nước thường (tap water): 400ppm
         TDS của nước sau khi qua máy lọc nước RO: 35ppm
         Độ tạp chất được gạn lọc: (400-35)/400 = 0.91 hay là 91% tạp chất đã được gạn lọc. Còn tốt, chừng nào dưới 85% thì nên thay đầu lọc thẩm-thấu-ngược "RO Membrane".

 

25. Có máy làm 25 gallon một ngày (GPD), nhưng có máy làm ra 50 GPD, hay 75 GPD, chúng tôi nên mua loại nào?

Nhiều (GPD) hơn không phải luôn luôn tốt hơn. Máy nói là 25GPD, hay 50GPD, hay 75GPD chỉ là trên lý thuyết, thực tế thì khoảng 20GPD, 40GPD, hay 65GPD vì còn tùy thuộc vào nhiệt độ và áp suất của nguồn nước vào. Nếu bạn thực sự cần 75 gallon nước mỗi ngày, thì nên mua các máy có công xuất lớn hơn. Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng 10 GPD (cho nước uống vào nấu ăn), màng lọc “RO Membrane” sản xuất thấp hơn có thể có tuổi thọ sẽ kéo dài lâu hơn và làm công việc tốt hơn bởi vì nó được chạy dài hơn và dành ít thời gian “nằm yên”. Nói nôm na, hằng ngày đầu lọc “RO Membrane” phải lọc, phải xả để tạo ra nước tinh khiết, chứ để nằm yên thì không tốt. Giống như cơ thể con người, nếu không vận động hằng ngày thì phải “chết sớm”.

Hãy nghĩ về số GPD theo cách này: Nếu bạn muốn có một gallon nước, màng lọc “RO Membrane” loại 50 gallon mỗi ngày (GPD) sẽ cho ra nước tinh khiết vào bình chứa khoảng 2 gallons cho mỗi giờ, tức là được 2 liters nước cho mỗi 15 phút. Đối với hầu hết người dùng, đó là rất nhiều và nhanh chóng. Máy của Công Ty 714WATER thường là loại 50GPD. Nếu muốn 75GPD, hay 100GPD (ví dụ như cho nhà hàng), 714WATER cũng có thể chuyển đổi “RO Membrane” với một lệ phí tượng trưng phải chăng.

 

26. Nghe nói có loi “Zero Waste Retrofit Kit” cho khi hao tn nước:

Giải thích nôm na cho dễ hiểu là nước thải từ máy lọc RO cũng là nước sạch (không tinh khiết, nhưng sạch) nếu chúng ta dùng nó để tắm rửa, giặt giũ. Vậy thì cái “Zero Waste Retrofit Kit” này căn bản là cái máy bơm, bơm nước thải từ đầu lọc RO vào vòi nước nóng (nước nóng đâu có dùng để uống và nấu ăn, chỉ có thể nhúng bánh tráng). Nước trong vòi thường là khoảng 60psi, cho nên nếu máy bơm có áp suất cao hơn 60psi thì sẽ ép nước thải của đầu lọc RO vào vòi nước nóng. Tốn thêm khoảng $200 không đáng (tiền máy, tiền điện, tiền công gắn, và tiền công sửa nếu bị hư).

 

27. Khi nào thì cn đu lc có đèn tia cc tím (Ultra Violet Lamp System)?

Việc sử dụng chính cho tia cực tím UV (Ultra Violet) để khử trùng nước lọc tại một tốc độ dòng chảy nhất định. Vi khuẩn, vi-rút và vi sinh vật khác bị phá hủy bởi các tia cực tím. Trên lý thuyết, màng thẩm thấu ngược (reverse osmosis) đã được loại bỏ vi khuẩn và vi-rút từ nước, do đó, nếu bạn dùng nước thành phố cung cấp, thì không cần phải có “UV Lamp System” chỉ tốn thêm tiền (khoảng $100) và phải hay bóng đèn hằng năm. Tuy nhiên, nếu nguồn nước của bạn được biết đến là không an toàn với các vi sinh vật (ví dụ như nước giếng) và bạn muốn có thêm sự an toàn, thì bạn có thể gắn thêm một “UV Lamp System” như là một giai đoạn bổ sung (additional stage) để khử trùng nước.

 

28. Khi nào thì cn máy bơm?

Máy bơm có nhiều loại, xin vắn tắt 3 loại căn bản thường nghe nói đến với máy lọc nước RO:

Loi 1 là “Booster Pump” - cần dùng khi áp lực nước trong nhà dưới 40psi (pounds per square inch). Nước thành phố cung cấp thường thường ở khoảng 60psi-80psi. Nếu nước ở nhà quá yếu, thì hãy kiểm tra và điều chỉnh cái “Water Pressure Regulator” trước. “Water Pressure Regulator” thường được gắn ở chỗ ống nước trước khi vào nhà, mục đích là để giới hạn áp lực của nước thành phố, nếu lớn quá sẽ làm bể ống nước trong nhà. Nếu chỉnh “Water Pressure Regulator” rồi mà nước vẫn yếu thì hãy dùng “Booster Pump”.

Loi 2 là “Demand / Delivery Pump” - cần dùng khi nước sau khi ra khỏi thùng chứa phải đi xa (ví dụ như tủ-lạnh nằm ở xa chỗ cái “sink”) thì cần gắn thêm cái “Delivery Pump”. Chúng tôi khuyên là dù nước yếu, thì chỉ dùng nước làm đá lạnh, còn uống thì uống nước ở vòi RO; gắn thêm máy bơm chỉ tốn thêm tiền, mà là đồ dùng bằng điện thì cũng có tuổi thọ nhất định.

Loi 3 là “Permeate Pump” - Máy bơm “Permeate Pump” là một thiết bị đặc biệt cho máy lọc RO dùng “thủy lực” (hydro power) của nước thải để “ép” thêm nước đã lọc vào thùng chứa. Máy lọc nước RO căn bản được điều khiển bởi một hệ thống tự động tắt nước (Auto Shut-off Valve) sẽ tắt nước khi áp suất trong thùng chứa đến khoảng 2/3 của áp lực nước đầu vào. Nói cách khác, nếu áp lực nước của thành phố là 60psi, đơn vị thẩm thấu ngược của bạn sẽ ngừng sản xuất và lưu trữ nước khi áp lực trong thùng chứa đạt khoảng 40 psi. Đối với hầu hết các máy lọc nước RO gia dụng, điều này là tốt rồi. So sánh với cùng một máy RO khác, nước đầu vào là 60 psi và tiếp tục “ép nước”, làm ra nước lọc vào thùng chứa cho đến khi áp lực trong hồ đạt đến gần 60psi.

Điều này đặc biệt hữu ích cho những nơi có áp suất nước thấp. Ví dụ, nếu bạn có một hệ thống dùng nước giếng bơm lên chỉ 40 psi, một máy lọc RO gắn thường vẫn được, nhưng nó không hoạt động tốt lắm. Máy sẽ ngừng “ép” khi áp lực nước đến 25 psi (2/3). Với máy bơm “Permeate Pump”, máy sẽ gần như “ép” đủ 40psi đầy đủ vào thùng chứa. Loại máy bơm này dùng “thủy lực”, không dùng điện, giúp tiết kiệm nước xả hơn. Nhưng đâu có bao nhiêu, tốn thêm tiền không đáng (tiền máy, và tiền công gắn, tiền công sửa nếu bị hư).

 

29. Nước thành ph là tt ri, cn gì phi có máy lc nước ung tinh khiết?

Câu hỏi này giống như câu "Lái chiếc xe Chervolet được rồi, mua chiếc Lexus hay Mercedes làm chi?" :-)

Nước tinh khiết nhất là nước mưa từ trên trời rơi xuống (nguyên chất H2O). Nước thành phố thường là lấy từ sông Colorado và từ lòng đất. Nước từ Colorado thì bao nhiêu tạp chất hòa tan vào trong quá trình chuyển tải về đến California; Còn nước từ lòng đất thì biết bao nhiêu hóa chất, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc hóa học ngấm vào lòng đất. Luật lệ đòi hỏi thành phố phải làm những gì tối thiểu cần làm để an toàn khi dùng, chứ không bắt buột là phải làm sạch tinh khiết 100%. Nước từ thành phố vào nhà, phần lớn là dùng tưới cỏ cây, tắm rửa, giặt giũ. Nước uống và nấu ăn chỉ là một phần nhỏ, cơ thể mỗi người mỗi khác, tại sao chúng ta lại mạo hiểm tính mạng của mình? Không thể đọc báo nghe nhà báo Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh hút thuốc lá đều đều mà vẫn còn khoẻ mạnh, minh mẫn viết báo dù đã hơn 90 tuổi thì chúng ta cứ hút thuốc thoải mái. Nước là cần nhất cho cơ thể, cho sự sống, quan trọng hơn cái xe “xịn”, bộ quần áo đẹp, cái bóp LV. Xin xem bản đính kèm cho thấy máy lọc nước Reverse Osmosis lọc hơn 90% các loại tạp chất trong nước mà mắt thường không thấy được, mũi không ngửi được, nhưng đó là những sát thủ vô hình. Đời sống quá đẹp, chỉ có 2 xu cho một gallon nước tinh khiết (đọc lại câu 4) với một máy lọc nước tinh khiết RO, quí vị còn chần chờ gì nữa?

Sau đây là danh sách những loại tạp chất và hóa chất (xem Bản Báo Cáo Phẩm Chất Nước "Water Quality Report") mà máy lọc nước "reverse osmosis" có thể lọc bỏ (chỉ là danh sách tượng trưng): 

arsenic (pentavalent)

asbestos      barium         
benzene cadmium copper
chlorine taste and odor cysts fluoride
haloacetic acids (HAA5's) lead magnesium                             
nitrates and nitrites

parasites like cryptosporidium    

radium   
sodium

perfluorochemicals (PFC's)

selenium
tannin TDS (total dissolved solids) sulfate
Volatile Organic Chemicals (VOC's) trihalomethanes (TTHM's) zinc

 

30. Có bớt giá không? 

Chúng tôi thực hành phương pháp phục vụ khách hàng theo lối người Mỹ, “Khách hàng là thượng đế”, và “Giá cả trước sau như một. Không trả giá!” Để tiết kiệm thời gian cho quí vị và chúng tôi, chúng tôi đã khảo giá trên mạng internet và cho giá thấp hơn. Hơn nữa, chúng tôi có phần “Bảo Đảm Giá Rẻ Nhất”, có nghĩa là nếu quí vị tìm thấy nơi đâu có giá rẻ hơn chúng tôi trên cùng một mặt hàng, thì chúng tôi sẽ bán bằng giá và tặng thêm 5%. Cứ lật báo, gọi một vòng tham khảo, sau đó gọi lại cho chúng tôi được bớt 5%.

Tuy nhiên, quí vị lớn tuổi và những đồng hương có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, vì đó là tôn chỉ của công ty 714WATER.

 

31. Bảo Đảm 10-năm (Limited 10-year Warranty), có “nổ” quá hay không?

Nghe qua có vẻ “nổ” thật, tuy nhiên phải tìm hiểu ban điều hành và cố vấn của 714WATER là những ai. Cố vấn của công ty là kỹ-sư công-chánh. Tái tạo nước (water treatment) là một trong những ngành học trong chương trình “civil engineering”, tốt nghiệp tại Mỹ, có bằng hành nghề ở tiểu bang California (Licensed Civil Enginer). “Ông cố vấn” còn là một kỹ-sư thiết kế nhà cửa, một kiểm tra viên (plan-checker) của thành phố, vậy vấn đề “lọc nước tinh khiết” là chuyện dễ dàng như… uống nước. Trên tinh thần “Người Việt giúp đỡ người Việt”, mục đích là giúp cho các bác lớn tuổi ở chung cư nhiều tầng, khỏi phải mất thời gian và tiền bạc đi mua nước ở tiệm. “Ông cố vấn” đòi hỏi một điều kiện tiên quyết để được phép nêu tên và số điện thoại của ông ta là phải “cung cấp sản phẩm tốt, học hỏi cách phục vụ của người Mỹ, cố gắng có giá thành rẻ cho đồng hương Việt Nam, giúp các ông bà lớn tuổi không phải khuân vát bình nước 5-gallon cực nhọc.”

Bên cạnh đó, công ty 714WATER còn có sự hỗ trợ của một đội ngũ chuyên viên (Certified Water Specialist, viết tắt là CWS), được chứng nhận bởi cơ quan “Water Quality Association” (WQA) như Ramona Mason, CWS-V của nhà sản xuất Good Water Warehouse, Edward Allan Horner, CWS-III của PureGen Techonology, Benjamin R. Wilkes, CWS-II của Farris Enterprises. Lắp ráp máy cho các tiệm nước, công xưởng, trường học, bệnh viện sẽ do GRAND WATER có bằng C-55 (Water Purification) đảm nhận. Trong cộng đồng Việt Nam thì có anh Phan Trung (United Plumbing), có bằng cấp về “Sửa ống nước” C-36 (Plumbing License) và kinh nghiệm lâu năm đảm nhận.

Tóm lại, với đội ngũ chuyên viên có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm, bằng cấp đàng hoàng, cho nên “Bảo Đảm Giới Hạn 10 năm” (“Limited 10-year Warranty”, xin xem chi tiết trong website) như những công ty của người Mỹ không phải là chuyện “bất khả thi”. Thông thường là 5-năm cho máy lọc nước uống tinh khiết, 10-năm cho máy lọc toàn nhà.


32. Cách thử "độ cứng" của nước. Dùng "Total Hardness Test Kit, Model 5-B" (~$19 plus S&H)

         http://www.hach.com/total-hardness-test-kit-model-5-b/product?id=7640219508&callback=qs&gclid=CPW-kuLg6LsCFYeEfgodD24AHw 

Simple drop-count titration measures hardness as grains per gallon CaCO (1 gpg = 17.1 mg/L). Utilizes drop count titration with a range of 1-30 gpg. Contains approximately 100 tests.


33. Cách thử độ Chlorine trong nước. Dùng "Chlorine Test Kit": (~$16 plus S&H)

         https://www.amazon.com/JNW-Direct-Pool-Test-Strips/dp/B07PFCV894/ 

Simply dip the strip in water and wait 15 seconds for full results on free chlorine, total chlorine.


34. Thước Thử Độ Tạp Chất trong nước uống. Dùng "TDS Meter":

      http://714water.com/147 


35. Đã có máy Alkaline Ionizer, có cần máy lọc nước tinh khiết “Reverse Osmosis” không?

Câu trả lời nhanh gọn là cần. Máy lọc nước tinh khiết là để gạn lọc hơn 90% tạp chất trong nước từ thành phố cung cấp, sau đó chúng ta có thể nối vào máy Alkaline Ionizer để đạt được độ pH and ORP theo ý muốn. 

Dưới đây là hình minh họa chỉ cách gắn đúng theo trình tự:

(1) RO Water Filter > (2) Alkaline Filter (Remineralization) > (3) Ionizer

(1) Làm nước tinh khiết > (2) Khoáng chất tốt vào nước > (3) Có pH và ORP theo ý muốn

 

 

Đọc bài này để hiểu thêm về Alkaline Filters và Alkaline Ionizers: 
https://www.waterionizer.com/water-ionizers/alkaline-water-filter-or-water-ionizer/


36. Nước Có Nhiều Bọt Khí. Tại Sao Nước Trắng Đục Khi Vừa Ra Khỏi Vòi Nước RO?

Nước có nhiều bọt khí trong ly khi vừa lấy ra từ vòi nước RO là bình thường do máy mới gắn, mới thay đầu lọc hay màng lọc thẩm thấu ngược “RO Membrane”. Máy sẽ từ từ loại bỏ không khí tích tụ sau một thời gian sử dụng. Thời gian cần để lọc hoàn toàn không khí khỏi hệ thống thay đổi tùy theo áp suất nước, đặc tính nước và dùng nước nhiều hay ít. Nếu bạn muốn nhanh hơn sau khi gắn máy mới hay thay bộ đầu lọc lọc mới, bạn có thể xả thêm 1-2 bình nữa (mỗi lần xả bỏ một bình, cần chờ khoảng 2-3 giờ mới đầy bình nước).

Khi một máy lọc nước được lắp đặt lần đầu, hoặc khi thay đầu lọc hằng năm, sẽ có các bọt khí bị mắc kẹt trong hệ thống. Những bọt khí này sẽ làm cho nước có màu đục. Để trong ly một lúc, những bọt khí này tan đi, nước sẽ trong trở lại bình thường.

Tại sao nước trắng đục?

Cũng giống như bong bóng mà bạn nhìn thấy khi mở một chai soda, khí bị mắc kẹt có thể thoát ra khỏi nước khi nó không còn chịu áp lực. Không khí có hàm lượng oxy cao thường bám vào các bề mặt bên trong cơ chế thẩm thấu ngược và thoát ra ngoài khi hứng nước vào ly.

Khi hệ thống nước uống thẩm thấu ngược lần đầu tiên được lắp đặt, các bộ lọc, đường ống và bất kỳ bộ phận nào khác trong máy sẽ trống rỗng và do đó đầy không khí có thể bị mắc kẹt trong hệ thống.

Ngay cả khi đã bật nước vào máy và xả vài lần, bọt khí vẫn có thể đọng lại trên thành vách các phụ kiện của máy, và có thể chưa ra hết khi xả nước lần đầu. Những bọt khí này sau một lúc sẽ tan hết, nước trong trở lại bình thường. Do đó, khi gắn máy mới, nước bị trắng đục có thể xảy ra trong một thời gian ngắn.


37. Vài dòng về Công Ty 714WATER

Công ty 714WATER là một công ty chuyên lắp đặt các hệ thống máy lọc nước (Water Filters) và máy lọc chất vôi (Water Softeners) sử dụng trong gia đình, văn phòng, nhà hàng, tiệm nước, tiệm rửa xe, trường học, bệnh viện với các ưu điểm:

- Kiến Thức & Kinh Nghiệm: Dưới sự cố vấn của một kỹ-sư công chánh (licensed civil engineer), các chuyên viên về lọc nước (Certified Water Specialists), và lắp ráp bởi chuyên viên có License C-55 (Water Purification), C-36 (Plumbing), 714WATER là Công Ty VN đầu tiên có bảo đảm 10 năm (“Limited 10-year Warranty"), xin xem chi tiết ở trang này hay trang này.

- Bảo Đảm Giá Rẻ Nhất: Chúng tôi tự thiết kết, hoặc đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất (manufacturer), chúng tôi bảo đảm có giá rẻ nhất trên toàn nước Mỹ. Nếu quí khách thấy sản phẩm của Good Water Warehouse, Impact Water Products, PureGen Technology, Farris Enterprises, PurePRO USA Drinking Water System, được bán ở bất cứ nơi đâu, có giá rẻ hơn chúng tôi, xin vui lòng báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ bán bằng giá và tặng thêm 5%.

- 100% Vui Lòng Khi Đến, Hài Lòng Khi Công Việc Xong: Tôn chỉ của 714WATER là học hỏi phong cách phục vụ khách hàng của người Mỹ, đem áp dụng phục vụ đồng hương Việt Nam. Chúng tôi làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, không qua trung gian, nên bảo đảm giá rẻ nhất. Chuyên viên gắn máy có bằng cấp, cho nên mới có Bảo Đảm 10-năm.

Vui lòng liên lạc 714WATER nếu có thắc mắc, không cần phải mua hàng:

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Điện Thoại/Tin Nhắn: 714-485-8668, 714-613-3264 (chụp hình máy lọc nước nhà đang dùng và gởi đến, chúng tôi sẽ cố vấn chính xác).

www.714WATER.com


 

LƯU Ý:  Gần đây nghe trên thị trường có loại máy AQUASANA lọc nước tinh khiết và còn giữ lại chất khoáng, có đúng không? (Nhúng thước thử vào thì đèn sáng vì có chất khoáng).

TRẢ LỜI: Nhúng thước thử vào mà đèn sáng thì nước còn quá nhiều tạp chất (kể cả chất khoáng) trong nước. Còn nhiều tạp chất như sắt, chì, Ma-giê, v.v… cho nên mới có dẫn điện mà đèn sáng. Không có cái máy thông minh nào mà biết lọc hết tạp chất mà giữ lại chất tốt như Calcium. Cách đúng nhất là mua những máy dùng công nghệ thẩm-thấu-ngược (Reverse Osmosis), gạn lọc gần 98% tạp chất, tạo ra nước tinh khiết. Sau đó gắn thêm một đầu lọc ALKALINE, mang lại những chất khoáng cần thiết, làm tăng độ kiềm pH, v.v.

Chính hãng AQUASANA mới đây cũng phải ra mặt hàng mới là loại máy “AQUASANA OptimH2O™ Reverse Osmosis” với giá $499 . Cứ so sánh loại máy AQUASANA thường 2, 3 đầu lọc, giá chỉ dưới $200 thì biết giá trị của máy dùng công nghệ thẩm-thấu-ngược "Reverse Osmosis" như thế nào.

Nếu muốn tìm hiểu thêm, thì nghe kỹ-sư Vương Xuân Điềm nói về kỹ thuật màng “thẩm-thấu-ngược” (Reverse Osmosis) qua bài phỏng vấn này. Chú ý ở câu cuối, ngay cả trong trường hợp bị khủng bố có bỏ chất độc vào nước, thì qua máy lọc với màng “thẩm thấu ngược” (Reverse Osmosis), chúng ta uống vào an toàn.

Vậy thì chúng ta nên tin ai? Kỹ-sư hay Người quảng cáo “Salesman”? 

Mời đọc thêm một bài báo khác về Kỹ-sư Vương Xuân Điềm, người sáng chế ra máy lọc nước biển, hay bài báo này và nhiều bài khác trong phần Tin Tức Về Nước.